การเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา แรงงานนอกระบบจำนวน 572 คน จากกลุ่มอาชีพต่าง ๆ เช่น หาบเร่แผงลอย มอไซค์รับจ้าง ช่างเสริมสวย ได้เข้าพบนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อยื่นข้อเรียกร้องในการฟื้นฟูแรงงานนอกระบบจากโควิด-19 ซึ่งได้ข้อสรุปที่สำคัญดังนี้

  1. กรมการจัดหางานจะมีการทบทวนกฎระเบียบกองทุน รวมทั้งขอให้มีการเพิ่มวงเงินเพื่อให้สามารถครอบคลุมผู้รับงานไปทำที่บ้านเพิ่มขึ้น
  2. ประเด็นพื้นที่ค้าขายหาบเร่แผงลอย ในพื้นที่กรุงเทพฯ ทางกระทรวงแรงงานจะเร่งประสานงานกับกรุงเทพมหานครเพื่อเจรจาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาต่อไป
  3. แรงงานนอกระบบเรียกร้องให้ภาครัฐเข้ามายกระดับ โดยสนับสนุนในการจัดทำแอปพลิเคชั่น หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ โดยประสานงานไปยังกระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อขอคำปรึกษาและให้เกิดการสนับสนุนต่อไป
  4. การประกันสังคมมาตรา 40 เช่นเรื่องสิทธิประโยชน์การว่างงาน การมีสัดส่วนตัวแทนของแรงงานนอกระบบในคณะกรรมการประกันสังคม และการช่วยเหลือในช่วงโควิด-19 ทางรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานเห็นควรให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อพิจารณาหาทางออกในประเด็นต่าง ๆ ที่กล่าวมาร่วมกัน
  5. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เห็นสมควรให้สำนักงานประกันสังคมดำเนินการการแก้ไขกฎหมายประกันสังคมให้ลูกจ้างทำงานบ้านสามารถเข้าร่วมประกันสังคมมาตรา 33
  6. กรมพัฒนาฝีมือแรงงานหาแนวทางสนับสนุนการฝึกอบรมของแรงงานนอกระบบให้ทั่วถึง โดยจะนำข้อเสนอของกลุ่มแรงงานนอกระบบไปพิจารณา
  7. เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหา และความต้องการของแรงงานนอกระบบ โดยการเชิญตัวแทนแรงงานนอกระบบจากอาชีพต่าง ๆ เข้าร่วมประชุมอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง