กลุ่มข้าวอินทรีย์เทียนแก้ว

กลุ่มข้าวอินทรีย์เทียนแก้ว อ.เมือง จ.พะเยา เป็นกลุ่มสตรีที่ขยายตัวออกจาก กลุ่มผลิตข้าวอินทรีย์บ้านดอกบัว เพื่อมาพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าแปรรูปจากข้าว ให้มีความหลากหลายมากขึ้น รวมไปถึงการหาลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เพื่อให้เกิดรายได้แก่กลุ่ม

          จากความเข้มแข็งของกลุ่มผลิตข้าวอินทรีย์บ้านบัว ที่สามารถพัฒนาข้าวออแกนิคให้เป็นที่ยอมรับ และเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคแล้วนั้นทั้งยังจนสามารถจดทะเบียนเป็นสหกรณ์ภายใต้ชื่อสหกรณ์การเกษตรปฏิรูปที่ดินบ้านดอกบัว จำกัด ทั้งยังได้รับการรับรองเป็นผลิตภัณฑ์ออแกนิคอีกด้วย ซึ่งทำให้ทางกลุ่มนั้นได้แต่ผลิตข้าวออแกนิคขายเพียงอย่างเดียว  อย่างไรก็ตามสมาชิกภายในกลุ่มส่วนหนึ่งมองว่าข้าวบ้านดอกบัวควรที่จะนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อย่างอื่นได้อีก เพื่อที่จะสามารถเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกได้ ทางกลุ่มไม่ควรหยุดที่จะผลิตข้าวอย่างเดียว ซึ่งสมาชิกส่วนหนึ่งที่เห็นด้วยได้รวมตัวกัน จัดตั้งเป็นกลุ่มใหม่ขึ้น ภายใต้ชื่อ “กลุ่มเทียนแก้ว” นำโดย นางผัดแก้ว งามเมือง และมีสมาชิกทั้งหมด 8 คน ซึ่งเป็นผู้หญิงทั้งหมด ซึ่งการตั้งกลุ่มใหม่ก็มีจุดมุ่งหมายเพียงเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าที่แปรรูปจากข้าวเพื่อให้เกิดความหลากหลายในผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม ทั้งยังช่วยเพื่อรายได้ให้กับสมาชิกและคนในชุมชนอีกด้วย

          ในปี 2562 สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดพะเยา ได้เข้ามาสนับสนุนในเรื่องการยกดับผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม  อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาที่ผ่านมาทางกลุ่มยังได้รับการสนับสนุนจากการมูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานและอาชีพ อย่างต่อเนื่องในเรื่องของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การบริหารจัดการด้านธุรกิจ การเพิ่มทักษะการขายสินค้าออนไลน์ ตลอดจนการเสริมสร้างความเข็มแข็งให้กับสตรี โดยการส่งเสริมให้สตรีมีบทบาทความเป็นผู้นำมากขึ้น ต่อมาปี 2564 เครือข่ายความร่วมมือเพื่อการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน คลินิกเทคโนโลยี ที่พึ่งของชุมชน ภายใต้การดูแลของมหาวิทยาลัยพะเยา ได้เข้ามาร่วมพัฒนาข้าวพองให้กับทางกลุ่ม

          สินค้าภายใต้กลุ่มข้าวอินทรีย์เทียนแก้ว จะเป็นสินค้าที่แปรรูปจากข้าว คือ สบู่จากน้ำมันข้าว ข้าวพองเพื่อสุขภาพ โดยมีวัตถุดิบหลัก คือ ข้าวหอมมะลิ ข้าวไรเบอร์รี่ ข้าวหอมแดง ข้าวกล้อง ข้าวก่ำลืมผัว ซึ่งเป็นข้าวอินทรีย์ที่ได้รับมาตรฐานรองรับว่าเป็นข้าวแอกอนิค ทั้งยังได้รับมาตราฐานของ อย. นอกจากสินค้าแปรรูปจากข้าวแล้ว ทางกลุ่มก็นำข้าวแอกอนิคของกลุ่มผลิตข้าวอินทรีย์บ้านบัวจำหน่ายด้วยเช่นกัน ช่องทางการขายของกลุ่มนั้นจะเป็นในรูปแบบของการออกบูทสินค้าตามหน่วยราชการ การส่งขายผ่านออนไลน์ การผูกปิ่นโตส่งข้าวกับเครือข่ายคนรู้จัก กลุ่มพนักงาน ข้าราชการ