กลุ่มทอผ้าตำบลเวียง

กลุ่มทอผ้าตำบลเวียง อ.เชียงคำ จ.พะเยา เป็นการรวมกลุ่มของสตรีในตำบลเวียง อ.เชียงคำ จ.พะเยา ที่นำความรู้พื้นฐานการทอผ้าซิ่นลวดลายต่างๆ มาประยุกต์ใช้ เช่น ลายน้ำไหล ลายจกมุก  และถักทอเป็นผ้าซิ่นที่ใช้ในชีวิตประจำวันของชาวไทลื้อ และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ และสืบทอด วัฒนธรรมการทอผ้าของชนเผ่าไทลื้อ

ปี 2535 สำนักพัฒนาชุมชนอำเภอเชียงคำ จ.พะเยา ได้เข้ามาส่งเสริมการรวมกลุ่มของสตรีทอผ้า รวมทั้งได้จัดหาวิทยากรเข้าให้มาความรู้ในเรื่องการประยุกต์และพัฒนาลวดลายผ้าแบบใหม่ๆ เพื่อสร้างผ้าทอลวดลายใหม่ๆ เพิ่มเติมจากเดิม เช่น ลายด้นมือ ลายสายรุ้ง ลายเกาะดาว ลายม่าน ลายน้ำไหล ลายดอกผักแว่น เป็นต้น รวมทั้งได้ สนับสนุนกี่กระตุกหลังเหล็กขนาดหน้ากว้าง 33 นิ้ว เพื่อเป็นต้นทุนในการทอผ้าให้กลุ่มสตรีที่เข้าร่วมการอบรมจำนวน 20 หลัง ต่อมาในปี พ.ศ. 2548 กลุ่มสตรีเหล่านี้ ได้รวมกลุ่มกันและตั้งชื่อว่า “กลุ่มทอผ้าตำบลเวียง” ขึ้น โดยมีนางพิศมร จับใจนาย เป็นประธานกลุ่ม และเป็นผู้ชักชวนเพื่อนๆ สตรีในหมู่บ้าน ภายในตำบลเข้ามาร่วมเรียนรู้และพัฒนาการทอผ้ามาเพื่อสร้างรายได้ อนุรักษ์วัฒนธรรม และ สืบทอดวัฒนธรรมการแต่งกายของบรรพบุรุษร่วมกัน  โดยทางกลุ่มได้ใช้อาคารของสภาตำบลหลังเก่าเป็นที่ทำการกลุ่ม นอกจากนี้ทางเทศบาลตำบลเวียงยังได้สนับสนุนงบประมาณจัดหากี่ทอผ้าเพิ่มให้กลุ่มอีกจำนวน 4 หลัง และในปัจจุบันทางกลุ่มทอผ้าตำบลเวียงมีสมาชิกทั้งหมด 10 คน

​          สินค้าภายใต้กลุ่มทอผ้าตำบลเวียงเป็นสินค้าจำพวกผ้าซิ่นที่เป็นลวดลายไทลื้อ ทั้งแบบเดิม และแบบประยุกต์ที่พัฒนาขึ้นใหม่ เช่น ลายด้นมือ ลายสายรุ้ง ลายเกาะดาว ลายม่าน ลายน้ำไหล ลายดอกผักแว่น ซึ่งเป็นลวดลายการทอที่มีสีสันและสลับลวดลาย เพื่อเพิ่มความสวยงาม และมีเอกลักษณ์ของผืนผ้าซิ่น นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังได้มีการนำผ้าซิ่นมาต่อยอดเป็นชุดสตรี เสื้อ กระเป๋า ในปัจจุบันนี้ กลุ่มทอผ้าตำบลเวียง ได้รับการยอมรับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพะเยา รวมทั้งได้ออกจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มตามการจัดงานของหน่วยงานราชการ และผ่านช่องทางออนไลน์ของกลุ่ม