กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสตรีบ้านโนนสะอาด

วิสาหกิจชุมชน กลุ่มส่งเสริมอาชีพบ้านโนนสะอาด อ.โคกโพธิ์ไชย จ.ขอนแก่น จากภูมิปัญญาท้องถิ่นที่นำวัชพืชอย่าง “ต้นกก” ที่เจริญเติบโตอยู่ใกล้กับแหล่งน้ำของชุมชนนั้น ถูกนำมาแปรรูปเป็นเสื่อกก ที่ใช้ปูพื้นตามบ้านเรือน จนกระทั่งเกิดการพัฒนาต่อยอดเป็นกระเป๋าจากเสื่อกก ที่คงความเป็นเอกลักษณ์ด้วยลายขอหลง ลวดลายที่ขึ้นชื่อของกลุ่ม และได้รับการยอมรับว่าเป็นสินค้า OTOP ระดับ 4 ดาว จนเกิดการกระจายได้ สร้างอาชีพผู้สูงอายุในชุมชน

          ในปี 2551  เกิดการรวมตัวของสตรีวัยทำงาน และกลุ่มผู้สูงอายุที่เป็นญาติพี่น้อง และเพื่อนบ้านใกล้เคียงเพียง 10 คนเท่านั้น โดยทางกลุ่มต้องการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และเกิดรายได้ จาก “ต้นกก” วัชพืชจากแหล่งน้ำของใกล้ชุมชน โดยต้นกกถูกนำมาแปรรูปกลายเป็นเสื่อ ที่ใส่แก้ว ที่รองจาน กระเป๋าเสื่อกก ที่ถักทอด้วยลายขิต ลวดลายพื้นบ้านธรรมดาของทางภาคอิสาน แต่เมื่อทางกลุ่มนำไปจำหน่ายให้ลูกค้านอกพื้นที่กลับได้รับความสนใจ จนกระทั่งในช่วงปลายปี ทางกรมพัฒนาชุมชนจังหวัดขอนแก่น ได้เข้ามาสนับสนุนการรวมกลุ่มให้จนสามารถจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชนได้ โดยยึดหลักเพื่อสร้างอาชีพ กระจายรายได้ และสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชน ซึ่งในปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 30 คน โดยสมาชิกที่เพิ่มขึ้นมานั้นมิใช่เป็นเพียงเพื่อนบ้านใกล้เคียง ญาติพี่น้องแล้วนั้น แต่กระจายไปสู่สมาชิกภายในชุมชนบ้านโนนสะอาดที่ครอบคลุม ตั้งแต่คนปลูกต้นกก คนเก็บและตากต้นกก คนทอเสื่อ คนแปรรูป และคนขายสินค้าของกลุ่ม อย่างไรก็ตามด้วยความหลากหลายและความถนัดที่แตกต่างกันของสมาชิกทำให้ทางกลุ่มมข้อตกลงกันในเรื่องการแบ่งงานกันทำภายในกลุ่ม สมาชิกทุกคนไม่จำเป็นต้องมาสานเสื่อ ไม่จำเป็นต้องไปปลูก หรือไปเก็บต้นกก ใครมีความถนัดด้านใด ให้ทุกคนทำหน้าที่นั้นให้เต็มที่ จนกลายเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของกลุ่มที่ว่า เรามีความสามัคคี เราแบ่งงานกันทำ เราร่วมกันคิดร่วมกันทำ

        สินค้าภายใต้กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มส่งเสริมอาชีพบ้านโนนสะอาด จะประกอบด้วย เสื่อกก  ที่รองจานปลอกหมอน กระเป๋าเสื่อกก ที่ใส่จดหมายแขวนฝาผนัง กล่องใส่กระดาษเช็ดชู แจกัน หมวก ซึ่งจัดจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ การออกบูทสินค้างานOTOP  การฝากขายที่ร้านภูฟ้า และการรับพรีออเดอร์ ทั้งนี้ความโดดเด่นของสินค้าที่แปรรูปจากต้นกก คือเส้นกกจะมีความนิ่ม เหนียวแน่น และมีคุณภาพทนทาน และด้วยลวดลายเฉพาะบนเสื่อกกอย่าง “ลายขอเหลือ” ลวดลายที่พัฒนามาจากลายพื้นบ้าน จนได้รับการยอมรับจากลูกค้า และขึ้นชื่อจนยกระดับเป็นสินค้า OPOT ระดับ 4