กลุ่มส่งเสริมอาชีพบ้านร่องปอ

กลุ่มส่งเสริมอาชีพบ้านร่องปอ อ.ภูกามยาว จ.พะเยา  เกิดการรวมตัวของสตรีในชุมชน ที่มีเวลาว่างจากการทำเกษตรมาทำประโยชน์ เพื่อให้เกิดอาชีพและรายได้ที่เพิ่มขึ้นในการหาเลี้ยงครอบครัว ตลอดจนความสามารถในการตัดเย็บผ้าด้นมือเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งได้รับการถ่ายทอดจากแม่สู่แม่ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งฝีมือของกลุ่มเป็นที่ยอมรับจนเคยเป็นหนึ่งในแหล่งผลิตสินค้าให้กับแบรนด์นารายา

            จากกรมการพัฒนาชุมชนจังหวัด และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน ตลอดจนมูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานและอาชีพ ได้เข้ามาสนับสนุนการรวมกลุ่ม การพัฒนาฝีมือ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การจัดการทางธุรกิจ การเพิ่มทักษะการขายสินค้าออนไลน์ รวมถึงส่งเสริมความเข้มแข็งให้กับสตรี จนสามารถจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนภายใต้ชื่อ “วิสาหกิจชุมชนกลุ่มทอผ้าบ้านร่องปอ”  ทั้งนี้จากการพัฒนาฝีมือในการด้นมือ การตัดเย็บผ้าของกลุ่มทำให้เป็นที่รู้จัก จนทำให้ทางแบรนด์นารายาเข้ามาติดต่อและจัดจ้างให้ทางกลุ่มผลิตสินค้าด้นมือส่งให้ซึ่งในปัจจุบันทางกลุ่มมีสมาชิกเป็นผู้หญิงทั้งหมด 30 คน

            สินค้าภายใต้กลุ่มส่งเสริมอาชีพบ้านร่องปอ คือ กระเป๋าใส่โน้ตบุ๊ค การทำผ้าม่าน หมอน  กระเป๋าจากผักตบชวา เสื้อ ช่องทางตลาดของกลุ่มจะเป็นในรูปแบบของการรับผลิตตามการสั่งซื้อของลูกค้า การออดร้านขายสินค้าตามตลาดในพื้นที่ และการออกร้านตามงานต่างๆที่หน่วยงานรัฐบาลจัดขึ้น ทั้งนี้ทางกลุ่มกำลังพัฒนาไปสู่การขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์