กลุ่มแม่บ้านเกษตรสระยายโสม

กลุ่มแม่บ้านเกษตรสระยายโสม  อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เป็นกลุ่มสตีผู้ผลิตอาหารแปรรูปโดยทางกลุ่มได้นำวัตถุดิบท้องถิ่นอย่างกล้วยน้ำว้า “สายพันธุ์กาบขาวสุพรรณบุรี” สายพันธุ์ดั้งเดิมของจังหวัดสุพรรณบุรี ที่มีลักษณธสีเหลืองสวยเสมอ รสชาติหวาน หอม และมีเนื้อนุ่ม อีกทั้งยังต้นเตี้ยโคนอวบ ทนต่อสภาพอากาศ มีลูกดก และกล้วยที่ได้มีผลโตสวยเหมาะแก่การแปรรูป ซึ่งทางกลุ่มได้นำมาแปรรูปเป็น “กล้วยอบม้วน” จนได้รับการคัดเลือกเป็นผลิตภัณฑ์ “ระดับห้าดาว” ตามโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย 

          ปี 2543  กลุ่มสตรีจากชุมชนสระยายโสม จำนวน 24 คน ได้มารวมตัวกันขึ้นภายหลังที่เสร็จสิ้นจากฤดูกาลเก็บเกี่ยวจากการทำนา ทำไร่ เพื่อที่จะใช้เวลาว่างเพื่อประกอบอาชีพเสริม และเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว โดยทางกลุ่มได้คิดนำวัตถุดิบในท้องถิ่นอย่างกล้วยน้ำว้ามาแปรรูป โดยใช้วิธีการถนอมอาหารแบบดั้งเดิมของใช้มาใช้  เช่น กล้วยทอด กล้วยตากที่ใช้ พลังงานแสงอาทิตย์ ก่อนที่จะนำมาบีบให้เป็นแผ่นแบนก่อนที่จะตัดแต่ง แล้วม้วนให้พอดีคำ แต่มีปัญหาเรื่องระยะเวลาในการเก็บรักษา ทั้งยังขายได้แต่เพียงในชุมชนเท่านั้น ต่อมาทางกลุ่มเริ่มคิดหาผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยยึดหลักที่ว่าทำง่าย กินง่าย เก็บรักษาได้นาน จนได้มาเป็น “กล้วยกวน” ขนมไทยโบราณ ซึ่งทางกลุ่มได้เลือกใช้กล้วยเบญจพรรณ รวมถึงกล้วยที่ปลูกในท้องถิ่นมาแปรรูป จนกระทั้งทางกลุ่มได้เลือกใช้กล้วยน้ำว้าพันธุ์ “กาบขาวสุพรรณ” กล้วยน้ำว้าพันธุ์ท้องถิ่นของจังหวัด

          ปี 2546  กรมพัฒนาชุมชนจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เข้ามาสนับสนุนในเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ให้มีรูปแบบที่แตกต่างจากกลุ่มอื่นๆ จนกระทั่งทางกลุ่มได้พัฒนาผลิตภัณฑ์เป็น “กล้วยอบม้วน” และปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ให้เป็นที่น่าสนใจแก่ผู้พบเห็นจนทำให้ทางกลุ่มสามารถขายสินค้าสร้างรายได้ให้แก่กลุ่ม ทั้งนี้ยังได้เป็นตัวแทนของจังหวัดในการส่งผลิตภัณฑ์แปรรูปกล้วยอบม้วนโสมจันทร์เข้าประกวดระดับภาค ณ จังหวัดชลบุรี และได้รับคัดเลือกให้ไปโชว์ผลิตภัณฑ์ในงานประชุม APEC ที่จังหวัดเชียงใหม่

          ปี 2547 ทางกลุ่มได้ส่งกล้วยอบม้วนหลากรสรูปดอกกุหลาบ ในครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย (OTOP PRODUCT CHAMPION) จนได้รับคัดเลือกเป็นผลิตภัณฑ์ “ระดับห้าดาว” ผลจากการได้รับรางวัล ทำให้กล้วยอบม้วนเป็นที่นิยมมากขึ้น สามารถสร้างยอดสั่งซื้อได้เพิ่มขึ้น สมาชิกมีรายได้เพิ่มขึ้น ตลอดจนคนในชุมชนเห็นถึงโอกาสในการสร้างรายได้ จึงได้เข้ามาร่วมกลุ่ม จนในปัจจุบันทางกลุ่มมีสมาชิกทั้งหมด 48 คน และได้ตั้งชื่อแบรนด์ว่า “โสมจันทร์”

          ในปัจจุบัน มูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานและอาชีพ ได้สนับสนุนให้กับทางกลุ่มในเรื่องการพัฒนาทักษะทางด้านธุรกิจ การขายสินค้าออนไลน์ การส่งเสริมความเข็มแข็งและพัฒนาศักยภาพของสตรีให้กลุ่ม และรวมถึงทดลองการทำผลิตภัณฑ์ใหม่ให้กับทางกลุ่มอย่าง “กล้วยกวนธัญพืช กล้วยกวนคลุกงา

          สินค้าภายใต้กลุ่มแม่บ้านเกษตรสระยายโสม เป็นสินค้าประเภทแปรรูปอาหาร ซึ่งจะมี กล้วยอบม้วน  กล้วยกวนรสดั้งเดิม (กะทิ) กล้วยแก้วหลากรส คือ รสมะขาม รสมะม่วง รสสัปปะรด รสบ๊วย ซึ่งจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ คือ การมีรสชาติที่หอมหวาน มีความนุ่ม ไม่มีความกระด้าง มีสีสันเสมอ รสชาติอร่อย  ทั้งนี้ด้านการผลิตของกลุ่มที่ใช้ระบบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์แบบเรือนกระจกหรือ “พาราโบลาโดม” ช่วยให้การตากกล้วยสะอาด รวดเร็ว ปลอดภัย ตากกล้วยได้จำนวนมาก ทั้งยังมีเครื่องบีบกล้วยให้แบนเป็นแผ่นเท่ากัน ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มมีมาตรฐานมากขึ้น สามารถลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มรายได้แก่สมาชิกได้  ทั้งนี้ทางกลุ่มจะขายสินค้าผ่าน โดยการฝากขายตามร้านของฝากจังหวัดสุพรรณบุรี การโทรสั่งซื้อ การสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์