กลุ่มผลิตภัณฑ์แปรรูปสบู่สมุนไพร

กลุ่มผลิตภัณฑ์แปรรูปสบู่สมุนไพร ชุมชนรัตนชัยวิลล่า เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ได้รวมกลุ่มกันเพื่อทำกิจกรรมยามว่างให้เกิดประโยชน์ ต่อมาได้เริ่มพัฒนาต่อยอดให้เกิดรายได้แก่สมาชิก โดยทางกลุ่มได้แปรรูปผลิตภัณฑ์สบู่สมุนไพร โดยนำมะขาม ขมิ้น และน้ำผึ้ง มาเป็นส่วนผสมหลัก ในการทำสบู่สมุนไพรที่ช่วยบำรุงผิวให้มีความนุ่ม ขจัดเซลล์ผิว

          ในปี 2560 สมาชิกชุมชนรัตนชัยวิลล่า ได้เกิดการร่วมกลุ่มกัน เพื่อทำกิจกรรมยามว่างร่วมกัน โดยทางกลุ่มได้เรียนรู้สูตรการผลิตสบู่สมุนไพรขึ้นจากการช่องทางออนไลน์ และนำมาประยุกต์ใช้ให้เป็นสูตรเฉพาะของกลุ่ม ทั้งนี้เมื่อทุกคนร่วมกันผลิตสบู่เสร็จสิ้นแล้วนั้น จะนำสบู่แบ่งไปให้สมาชิกทุกคน เพื่อนำไปใช้ และเพื่อลดค่าใช้จ่ายในครอบครัวอีกด้วย ต่อทางประธานกลุ่มสตรี ส.ค. เคหะชุมชนทุ่งสองห้อง และสมาชิกเครือข่ายแรงงานนอกระบบ ซึ่งเป็นกลุ่มที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน ได้เข้ามาแนะนำประโยชน์จากการรวมกลุ่มกัน และชักชวนให้ทางกลุ่มรวมตัวกันและไปจดทะเบียนที่สำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ภายใต้ชื่อ “กลุ่มผลิตภัณฑ์แปรรูปสบู่สมุนไพร”  เพื่อสร้างรายได้ให้กับสมาชิก ทั้งยังเข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายแรงงานนอกระบบ ต่อมาทางมูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานและอาชีพได้เข้ามาสนับสนุนในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ การเพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ การจัดการทางธุรกิจ รวมถึงการส่งเสริมให้แรงงานนอกระบบเข้าถึงการคุ้มครองประกันสังคม ม.40 การรณรงค์สิทธิสตรีตลอดจนการส่งเสริมบทบาทสตรีให้มีความเข้มแข้ง ในปัจจุบันทางกลุ่มมีสมาชิกทั้งหมด 26 คน

          สินค้าภายใต้กลุ่มผลิตภัณฑ์แปรรูปสบู่สมุนไพร ชุมชนรัตนชัยวิลล่า คือสินค้าแปรรูปสบู่สมุนไพร ที่มีส่วนประกอบเป็น มะขาม ขมิ้น น้ำผึ้ง และเบสใส เป็นส่วนประกอบหลัก และด้วยการประยุกต์ใช้สูตรจากการเรียนรู้ผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้เกิดเป็นสูตรเฉพาะของกลุ่ม ซึ่งสบู่สมุนไพรจะช่วยบำรุงผิว ขจัดเซลล์ผิว ช่วยลดอาการแพ้ คัน และชะลอการเกิดริ้วรอย ทั้งนี้ช่องทางการตลาดของกลุ่มจะเป็นการขายสินค้าตามตลาดนัดท้องถิ่นในพื้นที่ และออกร้านตามหน่วยงานรัฐบาล