กลุ่มตัดเย็บชุดมุสลิม และผ้าคลุมผมสตรี

กลุ่มตัดเย็บชุมมุสลิม และผ้าคลุมผม อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เป็นการรวมกลุ่มของชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบวิกฤตเศรษฐกิจฟองสบู่ ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยสมาชิกส่วนใหญ่นั้นเป็นผู้หญิง และยังเป็นคุณแม่เลี้ยง

          ในปี 2540 โครงการกองทุนหมู่บ้าน ได้ปล่อยให้มีการกู้ยืมเงินเพื่อเพิ่มทุนในการประกอบอาชีพในพื้นที่ หลังจากที่ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจฟองสบู่แตก จนเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาการว่างงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งกลุ่มสตรีในพื้นที่ได้รวมกลุ่มกันเพื่อปักผ้าคลุมผมสตรีออกจำหน่าย ต่อมาทางกลุ่มต้องการที่จะช่วยเหลือเพื่อนๆในชุมชนด้วยกัน จึงเริ่มชวนกลุ่มเพื่อนๆที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ เพื่อนที่มีฐานะยากจน ให้มารวมกลุ่มกันและเพิ่มจากการปักผ้า เป็นการตัดเย็บชุดมุสลิม การตัดเย็บผ้าคลุมผมสตรีออกจำหน่าย ซึ่งทำให้สมาชิกที่มารวมกลุ่มมีรายได้ และมีอาชีพ และสามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชนได้ ต่อมาในปี 2558 ทางกลุ่มได้เปลี่ยนจากกลุ่มปักผ้าคลุมผมสตรี เป็นกลุ่มตัดเย็บชุดมุสลิม และผ้าคลุมผมสตรี ซึ่งในปัจจุบันมีสมาชิกส่วนใหญ่เป็นสตรี และเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ทั้งหมด 43 คน เมื่อมีการรับงานมานั้น ทางกลุ่มได้มีการกระจายงานไปยังสมาชิกที่มีความถนัดในด้านต่างๆ กล่าวคือทางกลุ่มมีความสามารถในการออกแบบเพทเทิร์นให้ลูกค้าได้ สามารถตัดเย็บผ้าในหลากหลายชนิด ตลอดจนการปักผ้าตามลวดลายที่ลูกค้าต้องการได้อย่างประณีต  ในระยะเวลาที่ผ่านมามูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานอาชีพได้เข้ามาช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ การบริหารจัดการธุรกิจ การสนับสุนกองทุนหมุนเวียนให้ ตลอดจนส่งเสริมสตรีให้มีความเข้มแข็ง

          สินค้าของกลุ่มตัดเย็บชุดมุสลิม และผ้าคลุมผมสตรี จะเป็นในรูปแบบของการให้บริการ การรับจ้างผลิตชุดมุสลิมและผ้าคลุมผมสตรี ซี่งมีทั้งรับจ้างตัดเย็บตามแบบที่ลูกค้าที่ต้องการไม่ว่าจะเป็นชุดเดรส ชุดนอน ผ้าคลุมผมนักเรียน ชุดนักเรียน เสื้อแฟชั่นชาวมุสลิม การออกแบบแพทเทิร์น เพื่อตัดชุดตามวาระโอกาสต่างๆ เช่นชุดงานแต่ง ชุดออกงานสำคัญ ช่องทางการตลาดของกลุ่มนั้น กล่าวคือ จะเป็นในรูปแบบของการขายส่งออกไปขายตามตลาดในพื้นที่ทางภาคใต้ เช่นตลาดกระบี่ ตลาดภูเก็ต ตลอดท้องถิ่น ทั้งยังส่งออกไปประเทศมาเลเซีย และการขายผ่านช่องทางออนไลน์ผ่านเพจส่วนตัวของสมาชิก